วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เทคนิค Squid 3.0 อนุญาตเฉพาะ mac address ที่ลงทะเบียน

ความเป็นมาคือ ให้นักเรียนใช้ระบบ Authetication ผ่าน Radius ส่วนครูและบุคลากรทางการศึกษาใช้แบบอิสระ(ไม่ต้องใส่รหัส) อยูบนเครือข่ายเดียวกัน วันดีคืนดี ก็มีคน(นักเรียน)มา Fix IP ใช้เน็ต เลยหาทางแก้ไข ถ้า Block IP เขาก็เปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นอีก เลยคิดว่าน่าจะลงทะเบียนเครื่องแล้วเก็บ Mac Address ไว้ แล้วอนุมัติให้เฉพาะ Mac Address เหล่านี้เท่านั้นที่ใช้เน็ตได้ ที่เหลือให้ปฏิเสธ หาอยู่นานจนได้อย่างนี้

acl Member arp "/etc/memberlist.lst" # กำหนด acl ชื่อ Member โดย List ของ Mac Address อยู่ที่ไฟล์ใน /etc/memberlist.lst
http_access deny !Member #ให้ปฏิเสธการเชื่อมต่อของ Mac Address ที่ไม่ตรงกับ acl Member

ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ลองใช้เครื่องอื่น ๆ Fix IP มา ปรากฎว่าเชื่อมต่อได้ แต่เมื่อเปิดเว็บ โช๊ะเด๊ะ ติด Squid ซะงั้น เฮ้อ โล่งอกไปที หลังจากหาวิธีป้องกันคนนอกมาใช้เครือข่ายตั้งนาน

อาจจะมีนักเรียนที่เก่ง(น้อยมากแต่ป้องกันไว้ก่อน) แอบใช้ซอร์ฟแวร์บางชนิดเพื่อทะลุ block ของ squid ที่นิยมใช้คือ ultrasurf อันนี้ก็แก้ไขได้ ดูในส่วนของ security แล้วกัน คุณ yim แนะนำไว้ เจ๋งมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

ที่เป็นตัวฉัน

รูปภาพของฉัน
เรียนภาษาอังกฤษมา แต่ชีวิตผกผันให้ต้องมาเป็น admin ซะนี่ เล่นเอาซะมึน และงงตามลำดับ คิดอย่างเดียวว่า เป็นอะไรเป็นได้ถ้าใจอยากเป็น อุปสรรคคือแบบฝึกหัด ท้อแต่ไม่เคยถอย คิดไว้เสมอ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ถ้าพยายามก่อน ก็ชนะแล้ว 50% อีก 50 % ใช้ความสามารถเอาเอง