วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

PHP

สำหรับคนเขียนเว็บ คงไม่มีใครไม่รู้จักภาษา PHP มันยอดเยี่ยมมากเลยขอบอก บอกตรง ๆ ผมไม่ได้จบทางสายคอมพิวเตอร์มาเลย
ผมจบเพียวภาษาอังกฤษ(ตรี+โท) แต่หงัยพอได้สำผัสกับเจ้า PHP นี้ มันหลงไหลโงหัวแทบไม่ขึ้น เป็นอะไรที่ท้าทายอีกแบบหนึ่ง
ไม่แพ้ FreeBSD ซึ่งทั้งสองตัวนี้ไปด้วยกันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย อยากให้ทุกคนได้ศึกษาครับ เป็น Opensource ด้วยน๊ะ

มาลองแบบเริ่มต้นดูครับ

ก่อนอื่น ต้องติดตั้ง Appserv ก่อน หรือใครจะใช้ Software อื่น ๆ จำลองเครื่อง PC ของเราเป็น Server ก็มิขัด เพราะเจ้า PHP นี้เป็น Server Side Script คือทำงานที่ฝั่งของ Server เท่านั้น

เมื่อ Appserv ติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว เครื่องมือที่ใช้ในการเขียน PHP นั้น อย่างง่ายที่สุดครับ ใช้ Notepad ที่มาพร้อมกับ Windows หรือใช้ TextEditor อื่น ๆ ก็ได้ ของผมใช้ Editplus ครับ

ลองมาเริ่มกันดูครับ เอาง่าย ๆ ก่อนครับ


?>


นี่คือ Script ของ PHP ครับ หรือจะเขียนแบบสั้น ๆ ก็ได้ เช่น

?>

แต่ต้องตรวจสอบการกำหนดค่า short_open_tag ของ PHP ที่ Server ก่อน ถ้าค่าเป็น Off เดี๋ยวขึ้นหน้าขาว ทางที่ดี
เขียนเต็ม ๆ แบบข้างบนปลอดภัยที่สุดครับ ตรงระหว่าง tag เปิดและปิด คือสิ่งที่เราจะเขียนลงไปครับ

//สร้างค่าตัวแปรชื่อ $a มีค่าว่า วันนี้ฉันได้ลองเขียน PHP เป็นวันแรก
$a = "วันนี้ฉันได้ลองเขียน PHP เป็นวันแรก";

//ทำการแสดงค่า $a ออกมาครับ
echo $a;
?>

จะสังเกตได้ว่า เวลาที่เราจบบรรทัดทุกครั้งนี่จะต้องมีเครื่องหมาย ; ด้วยครับ ไม่งั้นจะแสดง Error ออกมาทันที
สิ่งที่เรานำมาแสดงจะใช้คำสั่งว่า echo หรือ printก็ได้ครับ
ดูแล้วไม่ยากใช้ใหมครับ
โอกาสต่อไปจะมาร่ายกันต่อ ไปสอนก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

ที่เป็นตัวฉัน

รูปภาพของฉัน
เรียนภาษาอังกฤษมา แต่ชีวิตผกผันให้ต้องมาเป็น admin ซะนี่ เล่นเอาซะมึน และงงตามลำดับ คิดอย่างเดียวว่า เป็นอะไรเป็นได้ถ้าใจอยากเป็น อุปสรรคคือแบบฝึกหัด ท้อแต่ไม่เคยถอย คิดไว้เสมอ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ถ้าพยายามก่อน ก็ชนะแล้ว 50% อีก 50 % ใช้ความสามารถเอาเอง